Stonk (Stonks) là gì? Ý nghĩa của Stonk Meme trong chứng khoán

Stonk (Stonks) là gì? Ý nghĩa của Stonk Meme trong chứng khoán

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Stonk” hay “Stonks” hay chưa? Nhiều nhà đầu tư sẽ thường bắt gặp thuật ngữ này được sử dụng nhiều trên các diễn đàn mạng xã hội như Reddit’s Wallstreetbets. Stonk trở nên phổ biến vào năm 2017 khi nó được sử dụng để mô tả một cách hài hước thị trường chứng khoán. Chủ đề bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Stonk (Stonks) là gì? Ý nghĩa của Stonk Meme trong chứng khoán. Nào cùng bắt đầu nhé!

Stonk (Stonks) là gì?

Từ “Stonk” là một biến thể cố ý viết sai chính tả của từ “Stock”, có nghĩa là “Aktien” trong tiếng Đức. Meme tập trung vào các quyết định tài chính sai lầm, thường là do thiếu kiến ​​thức (do đó viết sai chính tả). Nó được sử dụng trong văn hóa mạng cho các quyết định sai lầm của cả tư nhân và doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Stonk (Stonks) là gì?
Stonk (Stonks) là gì?

Stonk Meme đại diện cho những quyết định kinh tế và tài chính tồi tệ mà tất cả chúng ta sớm muộn gì cũng mắc phải trong đời. Trọng tâm đặc biệt của meme là sự nhiệt tình và quyết tâm khi đưa ra các quyết định như vậy. Sau đó, đó là sự tương phản với sự hối tiếc nhận thức muộn màng mà meme Stonks ám chỉ. Đặc biệt nếu thiếu kiến ​​thức tài chính và những quyết định như vậy được đưa ra với cảm xúc cao, thì một số giao dịch đơn giản là không tốt như vẻ ngoài của chúng.

Hình ảnh hiển thị từ “Stonks” bằng chữ màu trắng với mũi tên màu cam hướng dốc lên trên. Bên cạnh đó là một nhân vật được thể hiện bằng đồ họa kém trong bộ vest với nét mặt vui vẻ và trên nền có màn hình màu xanh lam với giá cổ phiếu.

Nguồn gốc của Stonk

Vào ngày 5 tháng 6 năm 2017, Stonk meme lần đầu tiên được đăng tải lên một nhóm Facebook có tên “Special Meme Fresh”. Trong 2 năm tiếp theo, nó chỉ thỉnh thoảng được sử dụng trong các diễn đàn và video, tuy nhiên nó được lan truyền nhanh chóng vào giữa năm 2019.

Từ tháng 6 năm 2019 , meme Stonks đã lan truyền và lần đầu tiên nổi tiếng nhờ lan truyền meme văn bản giả mạo. Trong đó hình ảnh Stonks được sử dụng làm meme với các đoạn hội thoại giả tưởng. Vào mùa hè năm 2019, Stonk đã được chia sẻ với các chú thích chủ yếu chế giễu các nhà đầu tư kém cỏi và các quyết định tài chính đáng ngờ. Sau đó, ngày càng có nhiều biến thể của meme Stonk với các nhân vật được photoshop xuất hiện. Điều này dẫn đến thuật ngữ Stonk Meme ngày càng được biết đến rộng rãi.

Stonks đạt đỉnh điểm vào tháng 1 năm 2021 liên quan đến cổ phiếu Gamestop. Meme Stonk phản ánh trên tất cả các cơ chế vô lý của thế giới thị trường chứng khoán, khi các chủ sở hữu quỹ phòng hộ muốn làm giàu cho mình bằng các vị thế bán khống khổng lồ từ sự mất mát của công ty Gamestop. Tuy nhiên, các giao dịch mua flash mob của cộng đồng Reddit, chủ yếu từ subreddit Wallstreetbets , đã khiến giá tăng 1200% trong vòng vài ngày, điều này khiến các chủ sở hữu quỹ phòng hộ mất hàng tỷ đô la.

Việc mua flash mob cũng được thúc đẩy bởi doanh nhân Elon Musk, người đã chia sẻ liên kết đến subreddit “Wallstreetbets” trên Twitter với từ “GameStonks”.

Ý nghĩa thực sự của Stonk trong chứng khoán

Stonk không phải là một cách chia động từ đã mất từ ​​​​lâu cho “stink”. Meme stonks bắt đầu vào năm 2017 trên 4chan, stonk là một cách viết sai chính tả có chủ đích về cổ phiếu và chỉ ra rằng ai đó không biết tài chính hoạt động như thế nào nhưng vẫn đầu tư. Đó là meme tương đương với việc gọi ai đó là thiên tài khi họ thực sự ngu ngốc.

Những lỗi phát âm sai tương tự đã xuất hiện trong nền văn hóa meme từ rất lâu rồi. Cách phát âm hài hước này là một phần của trò đùa , và nó mang lại sự ngắn gọn cho khái niệm cổ phiếu và tiền nói chung. Stonk cũng được gắn liền với những giao dịch tài chính mơ hồ, những âm mưu lớn và những người giả vờ biết về cách tất cả xảy ra.

Những biến thể khác của Stonk

Khi stonk ngày càng phổ biến, các biến thể của meme bắt đầu mọc lên. Tất cả các biến thể này đều có khuôn mặt của Meme Man được photoshop thành một người đang làm gì đó, kết hợp với một từ sai chính tả liên quan đến điều đó. Những meme này thường được chế giễu những người làm điều đó tồi tệ.

Biến thể khác của Stonk
Biến thể khác của Stonk

Một số biến thể ăn theo như là:

  • Helth Stonk
  • Shef Stonk

Tổng kết

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về Stonk là gì và ý nghĩa của nó rồi phải không? Nếu thấy bài viết này hay hãy chia sẻ đến mọi người cùng biết nhé! Cảm ơn đã đọc bài viết này.

Tổng hợp: edilbrescia.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *