HNX tổ chức phiên đấu thầu đầu tiên để mua lại trái phiếu Chính phủ

HNX tổ chức phiên đấu thầu đầu tiên để mua lại trái phiếu Chính phủ

Theo ghi nhận trên sàn giao dịch chứng khoán cho thấy trái phiếu chính phủ đang thu hút khách đầu tư rất mạnh. Dù chỉ mới mở đợt đấu giá đầu tiên. Nhưng khối lượng mua lại đã đạt 300 tỷ. Về bản chất hình thức trái phiếu này được đánh giá là một kênh đầu tư khá ổn định. Bởi vì nhà đầu tư hoàn toàn có thể thu nhập tiền lãi cố định hàng năm. Đặc biệt đây là trái phiếu do nhà nước phát hành. Cho nên độ an toàn và tính bảo đảm cũng cao hơn hẳn so với các hình thức trái phiếu khác.

Phiên đấu giá đầu tiên để mua trái phiếu Chính phủ có kì hạn

“Trái phiếu Chính phủ” là loại trái phiếu do Bộ Tài chính phát hành. Mục đích nhằm huy động vốn cho ngân sách nhà nước. Hoặc huy động vốn cho chương trình; dự án đầu tư cụ thể thuộc phạm vi đầu tư của nhà nước. Về bản chất, trái phiếu do nhà nước phát hành là phương thức để nhà nước vay vốn. Do đó, trái phiếu ghi nhận nghĩa vụ trả nợ của Nhà nước và quyền lợi của người sở hữu trái phiếu.

Hiện nay, trái phiếu Chính phủ được đánh giá là một kênh đầu tư khá ổn định. Đồng thời phù hợp cho các nhà đầu tư mong muốn nhận được thu nhập cố định hàng năm từ tiền lãi.

Phiên đấu giá đầu tiên có 5 thành viên tham gia; với tổng khối lượng chào giá đạt 1.150 tỷ đồng. Kết quả, khối lượng mua lại đạt 300 tỷ đồng với 2 thành viên trúng thầu.

Tổng quan thị trường trái phiếu chính phủ

Mới đây Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức phiên đấu thầu đầu tiên. Mục đích để mua lại trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn của Kho bạc Nhà nước.

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước gọi thầu 800 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn mua lại là 14 ngày. Phiên đấu giá có 5 thành viên tham gia chào giá. Tổng khối lượng chào giá đạt 1.150 tỷ đồng. Kết quả, khối lượng trúng thầu mua lại đạt 300 tỷ đồng với 2 thành viên trúng thầu.

Đại diện HNX cho biết phiên đấu thầu được thực hiện trên hệ thống mua lại trái phiếu của nhà nước có kỳ hạn (viết tắt là hệ thống ABBS). Hiện do đơn vị này xây dựng và phát triển.

Tổng quan thị trường trái phiếu Chính phủ

Theo HNX, Thông tư số 107/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính – hướng dẫn giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu của nhà nước từ nguồn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước – đã mở ra cơ chế cho phép Kho bạc Nhà nước trở thành nhà đầu tư trên thị trường công cụ nợ. Hiện có thể mua lại trái phiếu của nhà nước trên thị trường thứ cấp do chính tổ chức này phát hành.

Trái phiếu Chính phủ hút khách rất mạnh

Với quy định mới, Kho bạc Nhà nước cũng được thực hiện các giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu của nhà nước với các Ngân hàng thương mại (là thành viên giao dịch trái phiếu của nhà nước). Trái phiếu Chính phủ được Kho bạc Nhà nước chấp nhận mua lại là trái phiếu đang được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán. Nó có kỳ hạn còn lại tối đa không quá một năm. Đồng thời thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bên bán và được phép chuyển nhượng…

Nghiệp vụ mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước được kỳ vọng mang lại cho thị trường trái phiếu của nhà nước phủ “làn gió” mới; với sự tham gia của nhà đầu tư đặc biệt là Kho bạc. Điều này cũng góp phần hoàn thiện thị trường trái phiếu của nhà nước với các nghiệp vụ mới. Đồng thời gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Mục đích để thúc đẩy các giao dịch trái phiếu của nhà nước trên thị trường thứ cấp; và hỗ trợ thanh khoản cho các thành viên thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *