Tuần tồi tệ nhất của chứng khoán Việt Nam điển hình là VN-Index

Tuần tồi tệ nhất của chứng khoán Việt Nam điển hình là VN-Index

Với những chuyển biến trong tuần qua, chứng khoán Việt Nam được nhận xét là có một tuần vô cùng tồi tệ. Đặc biệt nhất chính là sàn VN-Index, sàn chứng khoán đứng đầu danh sách của các chỉ số diễn biến tiêu cực nhất trên thế giới hiện nay. Thậm chí chúng còn được xếp trên cả các chỉ số của thị trường Hong Kong. Có lẽ vì thế nhiều nhà đầu tư hiện nay đã vô cùng sốt ruột. Nói cách khác biểu hiện giảm mạnh mẽ của sàn chứng khoán Việt đang khiến nỗi lo của nhà đầu tư gia tăng.

Trải qua một tuần thê thảm này, VN-Index ngay lập tức rơi xuống vị trí thứ sáu trong chính bảng xếp hạng chỉ số chứng khoán tăng mạnh. Bảng danh sách này đã được lập từ hồi đầu năm. Và vị trí thường thấy của VN-Index luôn là bậc thứ hai. Có thể nói ngay khi các nhà đầu tư trong nước bắt đầu có những biểu hiện xả hàng thì vào lúc này khối ngoại lại tích cực thu mua. Đến nay MBB chính là một trong những cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất.

Tuần tồi tệ của chứng khoán Việt từ cuối tháng 1

Tuần tồi tệ của chứng khoán Việt từ cuối tháng 1

Chứng khoán Việt Nam trải qua tuần tồi tệ nhất từ cuối tháng 1 đến nay. Khi VN-Index mất 5,15%, xuống 1.347,14 điểm sau bốn phiên giảm và một phiên tăng. VN-Index đứng đầu danh sách những chỉ số diễn biến tiêu cực nhất thế giới. Xếp trên các chỉ số đại diện cho thị trường Hong Kong, Venezuela; Nhật Bản, Philippines… Theo IndexQ.

Tuần giảm mạnh này cũng khiến VN-Index rơi từ vị trí thứ hai xuống thứ sáu. Nằm trong bảng xếp hạng những chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất kể từ đầu năm. Chỉ số đại diện cho sàn TP HCM chỉ còn tăng 22,04%. Xếp sau thị trường như Abu Dhabi; Luxembourg, Iceland, Thuỵ Điển và Áo.

Áp lực bán mạnh của nhà đầu tư trong nước; khiến VN-Index vận động ngược hoàn toàn với hầu hết dự đoán của các nhóm phân tích hồi đầu tuần. Thống kê của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho thấy VIC, NVL và HPG; là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số chung. Trong khi ở chiều ngược lại, MWG với bốn phiên tăng và một phiên giảm. Nó đã ngược dòng xu thế chung để trở thành trụ đỡ của thị trường.

Cổ phiếu MBB được mua ròng nhiều nhất

Cổ phiếu MBB được mua ròng nhiều nhất

Trong khi nhà đầu trong nước xả hàng thì khối ngoại lại tích cực mua vào. Nhóm này mua vào hơn 11.350 tỷ đồng các chứng khoán trên sàn TP HCM và bán ra khoảng 9.000 tỷ đồng. Tương ứng giá trị mua ròng hơn 2.350 tỷ đồng. MBB là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với trên 800 tỷ đồng. Tiếp đến là VHM và HPG.

Theo Công ty Chứng khoán MB, việc mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài và thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao. Là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Thậm chí lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh; đến hoạt động kinh tế trầm trọng hơn.

Nhịp giảm tuần này được các công ty chứng khoán cho rằng đã làm xu hướng ngắn hạn và trung hạn trở nên tiêu cực. VN-Index đang có vùng hỗ trợ ngắn hạn là 1.320-1.340 điểm, nhưng nhiều khả năng đợt điều chỉnh sâu có thể còn kéo dài. Rủi ro gọi ký quỹ (call margin) đối với những tài khoản có tỷ lệ nợ vay cao đang hiện hữu, dẫn đến nguy cơ thị trường biến động mạnh trong tuần tới.

Hầu hết công ty chứng khoán đều khuyến nghị việc cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm tỷ lệ vay nợ và đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp. Cơ hội bắt đáy là có, nhưng chỉ nên ưu tiên mua hàng trong danh mục có sẵn để chủ động quản lý tỷ trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *