Vì sao nhà đầu tư nên thận trọng khi mua trái phiếu doanh nghiệp?

Vì sao nhà đầu tư nên thận trọng khi mua trái phiếu doanh nghiệp?

Trong thời gian gần đây các doanh nghiệp dịch vụ đang có xu hướng phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên nhà đầu tư nên cẩn trọng trước khi quyết định đầu tư vào hình thức trái phiếu này. Trên thực tế không phải nhà đầu tư nào cũng am hiểu về chứng khoán. Đa phần họ đều nhìn vào đám đông hay độ tin cậy của các doanh nghiệp để quyết định có nên mua trái phiếu của họ hay không? Tận dụng tâm lý ấy nhiều nơi cung cấp dịch vụ chào mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhưng thực tế những nơi này sẽ không chịu trách nhiệm cho rủi ro mà các nhà đầu tư có thể gặp phải.

Nhà đầu tư cá nhân nên thận trọng với trái phiếu doanh nghiệp

Theo Bộ Tài chính, nhà đầu tư đặc biệt lưu ý không mua trái phiếu thông qua chào mời của các tổ chức cung cấp dịch vụ. Điển hình như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại khi chưa tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng tốt

Trong thông cáo về tình hình thị trường trái phiếu DN được Bộ Tài chính phát đi chiều 13-7. Trong 6 tháng đầu năm, khối lượng phát hành trái phiếu DN riêng lẻ là 168.702 tỉ đồng; tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng phát hành ra công chúng là 15.375 tỉ đồng. Tỷ lệ chiếm 8,3% tổng khối lượng trái phiếu DN phát hành.

Tổ chức tín dụng là nhà phát hành lớn nhất chiếm 40,2% tổng khối lượng phát hành. Khối lượng trái phiếu DN bất động sản giảm 55,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ chiếm 13,2% tổng khối lượng phát hành. Lãi suất phát hành bình quân 6 tháng đầu năm là 7,9%/năm. Tỉ lệ giảm 1,6%/năm so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá trên thị trường trái phiếu DN vẫn còn những rủi ro tiềm ẩn cho các thành viên tham gia thị trường. Nhất là nhà đầu tư. Để hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư mua trái phiếu. Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư mua trái phiếu phải thận trọng. Đồng thời đánh giá kỹ về các rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu.

Cần thận trọng khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi mua trái phiếu doanh nghiệp?

Nhà đầu tư cần yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu, tổ chức môi giới cung cấp đầy đủ các thông tin gồm trái phiếu DN nào phát hành, mục đích phát hành; Có tài sản đảm bảo hay không có tài sản đảm bảo; Cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với trái phiếu; Kỳ hạn phát hành và phương thức trả nợ gốc, lãi; Tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành;…

Đặc biệt, nhà đầu tư lưu ý không mua trái phiếu thông qua chào mời của các tổ chức cung cấp dịch vụ. Ví dụ như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại khi chưa tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của nơi phát hành. Cũng như các điều kiện, điều khoản của trái phiếu.

Việc các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán; ngân hàng thương mại phân phối trái phiếu DN không có nghĩa là các tổ chức này đảm bảo an toàn cho việc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Các tổ chức này chỉ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ nơi phát hành. Họ không chịu trách nhiệm về việc doanh nghiệp có hoàn trả được gốc; lãi trái phiếu khi đến hạn hay không. Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành.

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính có hiện tượng tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại chào mời. Họ phân phối trái phiếu DN không đúng đối tượng cho nhà đầu tư. Vì họ không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng tốt

Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra dịch vụ cung cấp trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra việc cung cấp dịch vụ về trái phiếu DN của các tổ chức cung cấp dịch vụ. Mục đích để xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Cơ quan quản lý lưu ý tổ chức cung cấp dịch vụ trái phiếu DN không chào mời. Đặc biệt với nhà đầu tư cá nhân không chuyên nghiệp bằng mọi giá. Khi phân phối trái phiếu DN, tổ chức phải cung cấp đầy đủ các thông tin về rủi ro của trái phiếu và quyền lợi của trái chủ. Ngoài ra không để nhà đầu tư nhầm hiểu là trái phiếu sẽ được tổ chức phân phối trái phiếu đảm bảo được mọi rủi ro.

“Các tổ chức phân phối trái phiếu không có nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho việc đầu tư. Các tổ chức này chỉ hưởng phí dịch vụ từ nơi phát hành. Họ không chịu trách nhiệm về việc công ty có hoàn trả được gốc, lãi trái phiếu khi đến hạn hay không. Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành”, đại diện Bộ Tài chính cảnh báo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *