Khi tham gia bảo hiểm y tế cần lưu ý điều gì?

Khi tham gia bảo hiểm y tế cần lưu ý điều gì?

Trong thời gian gần đây, nhu cầu tham gia bảo hiểm y tế tăng lên đột biến. Những người khi sở hữu bảo hiểm y tế sẽ được cung cấp thẻ BYHT nhằm mục đích thực hiện các việc như khám bệnh, chữa bệnh, được hưởng những quyền lợi theo quy định bảo hiểm. Khi mua bảo hiểm y tế, người sử dụng sẽ phần nào đó đảm bảo sức khoẻ cũng như tiết kiệm chi phí tài chính cho bản thân.

Tuy vậy, hiện nay còn có rất nhiều người khi tham gia mua bảo hiểm y tế vẫn không nắm được rõ quyền lợi mà mình sẽ được hưởng khi tham gia loại bảo hiểm này. Tại bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả một số lưu ý khi tham gia bảo hiểm để tránh trường hợp không nhận được quyền lợi khi sử dụng, mời bạn đọc cùng đón xem.

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là gì? Bảo hiểm y tế là loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bảo hiểm y tế giúp giảm thiểu những chi phí chăm sóc sức khỏe, chi phí liên quan đến việc điều trị, phục hồi sức khỏe… Trong các trường hợp bị mắc bệnh hoặc bị tai nạn

Định nghĩa về bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế của nhà nước cơ cấu và tổ chức nhằm phục vụ, bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. BHYT do nhà nước cung cấp không nhằm mục đích lợi nhuận mà nó là một chính sách xã hội. Vì thế, người dân sẽ có trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm theo quy định của của luật bảo hiểm mà nhà nước ban hành.

Nhu cầu mua bảo hiểm y tế tăng đột biến

Dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua bảo hiểm y tế tăng đột biến. Do đó, các công ty bảo hiểm phải xem xét kỹ lưỡng yêu cầu của khách hàng. Tính đến ngày 5/5/2021, khoảng 47.800 yêu cầu bồi thường bảo hiểm đã bị từ chối trong khi khoảng 187.800 yêu cầu vẫn đang được xem xét, theo Hội đồng Bảo hiểm Chung (Ấn Độ). Lý do các yêu cầu này bị từ chối chủ yếu vì thiếu giấy tờ, thời hạn chờ và các điểm loại trừ phù hợp.

Chất lượng bảo hiểm y tế ngày càng cải tiến

Dhirendra Mahyavanshi, nhà đồng sáng lập Turtlemint (thuộc InsurTech Company) cho biết, sau khi Cơ quan Quản lý và Phát triển Bảo hiểm Ấn Độ (IRDAI) hướng dẫn về việc xem xét kỹ lưỡng các yêu cầu bồi thường bảo hiểm, nhiều công ty đã trở nên cẩn trọng hơn trong thời gian gần đây.

“Các tính năng cải tiến như bảo hiểm tâm thần, phẫu thuật bằng robot, bảo hiểm từ xa,… đã nâng cao chất lượng bảo hiểm y tế, khiến chúng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, thời hạn và các loại trừ vẫn là yếu tố quan trọng của bất kỳ chương trình sức khỏe nào. Có rất nhiều điều cần phải biết trước khi mua bảo hểm”, ông Mahyavanshi chia sẻ với Financial Express.

Bệnh lý có từ trước sẽ không được bảo hiểm chi trả

Người đồng sáng lập Turtlemint cho hay, các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh tương tự được gọi là bệnh lý có từ trước.

“Các biến chứng tồn tại từ trước như vậy sẽ không được bảo hiểm trong thời hạn quy định trong chính sách, khoảng thời gian từ 12 tháng đến 48 tháng. Khi giai đoạn này kết thúc, bạn có thể sử dụng bảo hiểm cho các bệnh lý đã có từ trước của mình”, ông nói.

Thời hạn chờ bảo hiểm

Khi mua bảo hiểm y tế trong bối cảnh dịch Covid-19, khách hàng nên lưu ý thời gian chờ, các loại trừ hay điều kiện để hưởng lợi. Bên cạnh thời hạn chờ cho các bệnh lý có từ trước, cũng có những khoảng thời gian chờ đợi khác mà bảo hiểm sẽ không chi trả. Những giai đoạn này bao gồm:

Thời hạn chờ ban đầu: Các bệnh tật phát sinh trong thời gian này không được bảo hiểm. Tuy nhiên, các thương tích do tai nạn sẽ được bảo hiểm trong thời gian này, thường kéo dài trong 30 ngày.

Thời hạn chờ cụ thể: Các bệnh và phương pháp điều trị như thoát vị, cắt amidan, đục thủy tinh thể, phẫu thuật thay khớp,… không được bảo hiểm trong một hoặc hai năm đầu tiên của hợp đồng

Thời hạn chờ thai sản: Nếu hợp đồng cho phép bảo hiểm thai sản, sẽ có một khoảng thời gian chờ đợi mà bảo hiểm sẽ không chi trả. Khoảng thời gian này kéo dài từ 9 tháng đến 48 tháng.

Bảo hiểm y tế rất cần thiết cho mỗi cá nhân

Những trường hợp loại trừ trong bảo hiểm y tế

Phẫu thuật thẩm mỹ

Phẫu thuật thẩm mỹ không cần thiết về mặt y tế, trừ khi điều trị chấn thương do tai nạn. Do đó, các phương pháp điều trị thẩm mỹ không cần thiết sẽ bị loại trừ khỏi phạm vi bảo hiểm. Bên cạnh đó, ngay cả phương pháp cắt bao quy đầu và chuyển giới cũng không được bảo hiểm chi trả.

Phương pháp điều trị chưa được khoa học chứng minh

Nếu bạn sử dụng các phương pháp điều trị chưa được chứng minh; đang thử nghiệm hoặc phi khoa học. Chi phí của các phương pháp điều trị đó sẽ không nằm trong chương trình bảo hiểm y tế.

Tự gây thương tích cho chính mình

Cố gắng tự sát hoặc tự gây thương tích cho bản thân. Sẽ không được bảo hiểm theo hợp đồng đã mua. Ngoài ra, nếu bạn tham gia vào các hoạt động nguy hiểm. Hành vi phạm tội và bị thương do lạm dụng chất kích thích cũng bị loại trừ khỏi phạm vi bảo hiểm.

Ảnh hưởng do chiến tranh

Các thương tật phải gánh chịu sau chiến tranh. Hoặc có binh biến, nổi loạn; bất ổn dân sự sẽ không được bảo hiểm. Bệnh tật và thương tích do bức xạ, ion hóa hóa học cũng không được bảo hiểm.

Chi phí đánh giá và điều tra

Các xét nghiệm không liên quan đến phương pháp điều trị trong bảo hiểm; sẽ không được đài thọ. Hơn nữa, nếu bạn nhập viện chỉ với mục đích xét nghiệm điều tra. Hoặc đánh giá thì chi phí nhập viện và các xét nghiệm đó sẽ không được chi trả.

Chế độ ăn uống bổ sung thêm

Các chi phí phát sinh khi mua vitamin, khoáng chất và các chất bổ sung chế độ ăn uống khác. Không được bảo hiểm theo chính sách.

Chi phí vật tư tiêu hao và vật tư không phải trả

Vật tư tiêu hao là vật dụng sử dụng một lần. Được sử dụng trong quá trình điều trị. Ví dụ: Bông, băng, ống tiêm, khẩu trang, chất khử trùng,… là những vật tư tiêu hao. Những vật tư tiêu hao như vậy; không được chương trình bảo hiểm y tế chi trả.

Điều kiện để được mua bảo hiểm y tế

Lưu ý khi mua bảo hiểm y tế

Theo ông Mahyavanshi, bạn phải đáp ứng đủ 3 điều kiện để được mua bảo hiểm y tế. Chẳng hạn như lời khuyên của bác sĩ về việc nhập viện. Phác đồ điều trị tiêu chuẩn và từng áp dụng một phương pháp điều trị tích cực.

“Nếu cả 3 điều kiện này được đáp ứng và không có vấn đề loại trừ. Không có lý do gì để từ chối yêu cầu bảo hiểm của bạn. Tuy nhiên, khi mua một gói bảo hiểm y tế. Bạn hãy đọc bản danh sách các loại trừ bảo hiểm; để biết chính xác những gì được hưởng và những gì không được hưởng”, ông đề xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *